ในเกมที่ทีมชาติไทยไปเยือนทีมชาติเกาหลีที่กรุงโซล ก็ต้องยอมรับเลย ว่าไปเยือนในฐานะทีมม้ามืดอยู่แล้ว ดูแค่จากอันดับของทีมใน FIBA World Ranking presented by Nike ก็เห็นได้อย่างชัดเจน


ทีมชาติเกาหลี มีอันดับอยู่เป็นอันดับที่ 5 ในโซนเอเชีย/โอเชียเนี่ย แถมในอันดับทั่วโลกนี่ ก็ยังอยู่สูงกว่าไทยอีกถึง 75 อันดับ

แม้ว่าจะก้าวลงไปในสนาม Jamsil Students’ Gymnasium ในฐานะมวยรองบ่อน แม้ว่าท้ายสุดแล้วผลที่ออกมา จะเป็นความพ่ายแพ้ แต่มันกลายเป็นการแข่งขันที่ทำให้ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น ที่อาจจะเปลี่ยนมุมมองของหลายๆ คนต่อทีมชาติไทยตอนนี้

ตลอดช่วง 40 นาทีของการแข่งขัน ทีมชาติไทยต่อสู้ได้อย่างสนุกสนานกับทีมเจ้าบ้าน ที่ได้วางไว้เป็นตัวเต็งของกลุ่ม A ในการแข่งขันรอบคัดเลือกของ FIBA Asia Cup 2021 แม้ว่าจะเป็นฝ่ายรอง แต่ไทยก็ยังออกตัวนำไปได้ถึง 7 แต้มในควอเตอร์ที่ 2 แถมพอหมดครึ่งแรกยังถือแต้มนำอยู่ได้ด้วยซ้ำอย่างเหนือความคาดหมาย

“ผมว่า มันเป็นที่เกมที่พวกเราสู้กันได้ดีนะ” ไทเลอร์ แลมป์กล่าวในช่วงแถลงสื่อหลังเกม “เกมมันเริ่มหลุดๆ ไปตอนควอเตอร์ที่ 3 แต่ผมภูมิใจที่พวกเราสู้จนกลับมาสูสีได้ในควอเตอร์ที่สี่”


“I think it was a well-fought game. It got away from us in the 3rd quarter, but I’m proud of my guys that we were able to fight back in the 4th quarter and bring it close.”

ผมว่า ถ้าเราปรับอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็ไปได้ไกลละ”


“I think little adjustments, and we’re well on our way.”

Tyler Lamb

เกมนี้ก็เป็นอีกเกมที่แลมป์ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำแต้มในจังหวะที่เด็ดขาด แถมยังมีไฮไลต์เพลย์อย่างต่อเนื่องที่คอยดึงจังหวะของเกมให้ไม่หลุดจากมือของทีมชาติไทยไปไกล ผลออกมาเขาก็ทำได้ 28 แต้ม 12 รีบาวด์ กับ อีก 3 สตีล
แน่นอนว่านี่ไม่ใช่อะไรใหม่ๆ สำหรับ Lamb ที่เป็นตัวชูโรงของทีมชาติไทยมาตั้งแต่รอบ SEABA Pre-Qualifiers และ SEA Games แต่ในเกมนี้ นอกจากตัวแลมป์เองแล้ว เพื่อนร่วมทีม ทั้ง “โอม” ชนาธิปจักรวาฬ (15 แต้ม) และ “คานู” วัฒนา สุทธิสินธุ์ (15 แต้ม) ต่างก็เล่นได้ดี ทำให้เห็นถึงการพัฒนาของบาสเกตบอลในประเทศไทย

Wattana Suttisin
Chanatip Jakrawan

“ทั้งสองทีมออกมาเล่นกันเต็มที่หมดนะ” แลมป์กล่าว “สำหรับเราทีมชาติไทย มันเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้โชว์ให้ทุกคนเห็นว่าเรามากันไกลขนาดไหน”


“I thought both teams came out and played hard. For Thailand, this was a big opportunity to show how far we’ve come.”

“ผมว่าโค้ชทำได้ดีในการเตรียมผู้เล่นทุกคนให้พร้อมเล่นเกมใหญ่ระดับนี้ ทุกคนก็รู้ว่าวงการบาสเกตบอลในเกาหลีมันใหญ่โตขนาดไหน”


“I think coach did a great job of having our guys ready to play and ready for the big stage, and this was a big stage. I think everybody knows Korea basketball is big.”

ตั้งแต่ SEA Games 2019 จนถึง Qualifiers รอบแรก โค้ช Chris Daleo ทำได้ดีในการเค้นประสิทธิภาพออกมาให้ได้มากที่สุด จากผู้เล่นทีมชาติไทยทุกๆ คน ตัวอย่างที่ชัดเจนคนหนึ่ง ก็คือ “คานู” วัฒนา สุทธิสินธุ์ นี่แหละ


ปีกวัย 35 ปีคนนี้ เคยเป็นตัวทำคะแนนสูงสุดของทีมชาติไทยใน Asia Cup เมื่อปี 2013 มาแล้ว แล้วก็สามารถกลับมาเล่นได้ดีอีกครั้ง หลังจากที่หลุดวงโคตรการติดทีมชาติมาหลายปี
สำหรับ โค้ช Chris วิธีการสร้างทีมคุมทีมของเขา ไม่ซับซ้อน และ ค่อนข้างจะเถรตรง

Chris Daleo
(Head Coach)

“ผมอยากเตรียมทีมให้สามารถเล่นเกมบาสเกตบอลในรูปแบบที่ให้เกียรติกับกีฬานี้ ให้เราได้สามารถแสดงให้คนอื่นๆ ทั้งภูมิภาค และ ทั่วโลกได้เห็นว่า บาสไทยทำอะไรได้บ้าง เรากำลังสร้างอะไรกันอยู่”


“I want to prepare my team to be able to play a respectful game of basketball where we can showcase to the region and the world what Thailand basketball can do, what we’re building, and what we’re creating.”

“แน่นอนแหละ ว่าถ้าชนะเกมนี้ก็คงดี แต่ถึงอย่างนั้น ผมก็ยังภูมิใจกับวิธีการเล่นของเรา ผมภูมิใจที่เราสู้กันอย่างเต็มที่”


“Sure would have been great to get the win, but I was proud of the way we played. I was proud of the way we competed.”

อย่างโค้ช Chris เองก็รู้อยู่แล้วว่าเกาหลีเป็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งขนาดไหน และ ตรงนั้นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้ดีว่า ผลที่ออกมา แม้ว่าจะเป็นความพ่ายแพ้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่น่าผิดหวังมากขนาดนั้น

“เกาหลีเขามีทีมที่ยอดเยี่ยม ผมดีใจที่เราสามารถโชว์ให้ทุกคนเห็นเราจะไม่ยอมโดนถล่มแพ้ขาดลอยง่ายๆ ได้แสดงให้เห็นว่าเราจะสู้ถึงที่สุด”


“Korea has a fantastic basketball team. I was glad that we were able to showcase the world that we’re able not to get blown out on their home floor, that we’re going to compete, and that we’re going to battle to the tooth and nail.”

“เพราะงั้น ผมเลยดีใจที่ได้ทำให้ทุกคนเห็นว่า เรากำลังเรียนรู้ เข้าใจ และ เริ่มเล่นบาสเกตบอลในรูปแบบที่มันควรจะเป็นแล้ว”


“So for that, I’m happy that we showed people that we’re learning, understanding, executing, and playing the game of basketball the right way.”

ถือว่าเป็นการออกสตาร์ทที่มีความหวังสำหรับการคัดเลือก Asia Cup 2021 แม้แต่ในการอัพเดทอันดับโลกของ FIBA ทีมชาติไทยก็ก้าวกระโดดขึ้นมา 6 อันดับ ถือว่าเป็นทีมในภูมิภาคเอเชีย/โอเชียเนียที่มีการพัฒนามากที่สุดในรอบนี้


แต่อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา ไทยเพิ่งเคยเข้าแข่ง Asia Cup รอบใหญ่เพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น โดยครั้งล่าสุดก็คือปี 2013 ถ้าหากว่ายังคาดหวังที่จะไปแข่งใน Asia Cup 2021 ให้ได้ ผลงานที่น่าคาดหวังเหล่านี้ จะต้องเริ่มส่งผลออกมาเป็นการคว้าชัยชนะให้ได้บ้างในอีก 5 เกมที่เหลือ

ท้ายสุดแล้ว การที่จะไปให้ถึงฝั่งฝันอาจจะง่ายๆ อย่างมี่โค้ช Chris ว่าก็ได้ เพียงแค่ต้องเล่นบาสเกตบอลในรูปแบบที่มันควรจะเป็น แค่นั้นเอง